Articles

คุณแม่หลังคลอดคอยากจะทราบดวงชะตาและอุปนิสัยของลูกน้อยว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ลองมาอ่านคำทำนายกันเล่นๆดู

เคล็ดลับ ให้คลอดง่าย คุณแม่หลายท่านอาจกังวลถึงวันคลอด ว่าจะคลอดง่ายมั้ย ต้องทนปวดท้องนานแค่ไหน ถึงลูกน้อยจะออกมาลืมตาดูโลก แต่ถ้ามีการเตรียมตัวดีความกังวลว่าจะคลอดยากก็จะหมดไป ลองมาดูเคล็ดลับกันสักเล็กน้อยดีกว่า

เครื่องพะโล้ สมุนไพรพื้นบ้านสำหรับทำครัว ที่มีประโยชน์มากมายจนเธอๆอาจไม่รู้กัน โดยเครื่องพะโล้จะประกอบด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น โป๊ยกัก ,อบเชย, เปลือกส้ม,พริกหอม เป็นต้น ซึ่งเมนูนิยม ก็จะมี ต้มไข่พะโล้,ขาหมู,ต้มเครื่องใน หรือแม้แต่บ๊ะจ่าง ก็ยังต้องมีเคล็ดลับจากเครื่องพะโล้ชั้นดี

รักลูก อุ้มลูกให้ถูกทาง คุณแม่หลังคลอด(รวมถึงคุณพ่อ) มือใหม่อาจจะยังไม่แน่ใจว่า การอุ้มลูกน้อยในวัยทารกนั้น ก็ต้องให้ความสำคัญด้วย เพราะถ้าอุ้มในท่าหรือวิธีที่ไม่ถูกต้องก็จะเกิดอันตรายได้... อุ้มแล้วอันตรายมีอะไรบ้าง?

ถ้าไม่ดูแลตัวเองหลังคลอด??? คุณแม่ๆหลายท่านหลังจากที่คลอดแล้ว มักจะมองข้ามการดูแลและบำรุงตัวเอง เพราะเข้าใจว่าเดี๋ยวร่างกายก็เข้าที่ปกติ...แต่รู้หรือไม่ถ้าร่างกายคุณแม่หลังคลอดไม่ดูแลตัวเองให้ดีผลเสียจะตามมามากมาย

ลูกน้อยขวบแรก ควรนอนวันละกี่ชั่วโมง คุณแม่มือใหม่หลายท่านอาจมีความสงสัยว่าลูกน้อยที่เกิดมานั้น ควรจะนอนวันละกี่ชั่วโมง กลางวัน กลางคืน ระยะเวลานอน ต่างกันเท่าไรบ้าง ลองมาดูกันว่าระยะเวลาในแต่ละวันลูกน้อยในขวบแรกควรนอนเท่าไรบ้าง

จับซาไท้เป้าคืออะไร? จับซาไท้เป้าเป็นสูตรสมุนไพรจีนที่บำรุงครรภ์คุณแม่มากว่า กว่าพันปี และได้การยอมรับกันทั่วโลก ซึ่งส่วนระกอบหลักๆจะมี ตังกุย,ปักคี้(อึ่งคี้), ชวงเกียง,ฯลฯ ซึ่งเมื่อสมุนไพรเหล่านี้มาเข้าสูตรตามน้ำหนักแล้ว ตามตำรา จะว่าด้วยเรื่องการบำรุงครรภ์ สุขภาพครรภ์คุณแม่ให้แข็งแรง ป้องกัน ภาวะโรคแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ ลดอาการล้า ปวดเมื่อย อาการตะคริว และช่วยให้คลอดง่าย มีกำลังเบ่ง รวมถึงบำรุงสุขภาพเจ้าตัวน้อยในครรภ์ให้แข็งแรง สุขภาพผิวดี อีกด้วย

“ครรภ์เป็นพิษ” ดูอย่างไร? อาการครรภ์เป็นพิษ คืออีกหนึ่งอาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเฝ้าระวัง เพราะทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อนได้ เช่น น้ำท่วมปอด เลือดออกในสมอง ไตวาย น้ำท่วมปอด ซึ่งนอกจากส่งผลต่อตัวคุณแม่แล้ว จะยังส่งผลกระทบต่อลูกน้อยได้อีก...

นมแม่สำคัญอย่างไร? คุณแม่หลายท่านจะเคยได้ยินมาว่า นมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดของทารก เพราะส่งผลต่อ สุขภาพ โภชนาการ และการเจริญเติบโตของลูกน้อย อีกทั้งยังเปรียบเป็นวัคซีนแรกที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ซึ่งทางองการค์อนามัยโลกได้แนะนำว่า คุณแม่ควรจะให้นมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก และให้นมแม่ควบคู่ไปกับอาหารตามวัยจนถึง 2 ขวบ(หรือนานกว่านั้น)

หลายท่านอาจสงสัยว่าทานจับซาไท้เป้า ชนิดแคปซูล แล้วดียังไง ...ลองมาดูคุณแม่ตั้งครรภ์(แค่)ส่วนหนึ่ง ทานจับซาไท้เป้า แล้วพึงพอใจอย่างไร การตั้งครรภ์1 ครั้ง ก็คลอดได้ 1 ครั้ง เราจึงอยากให้คุณแม่ดูแลครรภ์ให้ดีที่สุดเพื่อลูกน้อย จับซาไท้เป้า สมุนไพรจีนกว่าพันปี...

มือ เท้าบวม ระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่หลายท่านอาจจะเจอภาวะมือเท้าบวมในช่วงตั้งครรภ์กัน ซึ่งเป็นเพราะอะไร?

คุณแม่หลายท่านสงสัยว่า แซฮัวทึงแบรนด์ ตังกุยพลัส คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยมในหมู่คุณแม่หลังคลอดกันมากมาย?

สิ่งสำคัญเรื่องลูกน้อย...ที่คุณแม่หลังคลอดควรรู้ เมื่อคุณแม่คลอดแล้ว และต้องการดูแลลูกน้อยให้ดีที่สุด แต่อาจจะมีหลายสิ่งสำคัญที่คุณแม่ โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่อาจจะมองข้ามไป ลองมาทบทวนการเล็กน้อยว่ามีอะไรกันบ้าง

คลอดแล้วห้ามทำเด็ดขาด เมื่อคุณแม่คลอดแล้วอาจจะเข้าใจว่า สามารถทำอะไรตามใจฉันได้แล้ว อะไรที่อยากทำก็มาทำช่วงหลังคลอด แต่รู้หรือไม่พฤติกรรมบางอย่างอาจส่งผลเสียต่อร่างกายหลังคลอดได้  ลองมาดูกันสักเล็กน้อยดีกว่า ว่าอะไรคืข้อห้ามเมื่อคลอดแล้วไม่ควรทำ

5 ข้อสำคัญเมื่อรู้ว่าท้อง คุณแม่มือใหม่อาจจะตื่นเต้นไม่ใช่น้อย เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะเป็นแม่คนแล้ว แต่สิ่งที่อาจจะกังวลก็คือ จะดูแลครรภ์ยังไงดี เพื่อให้สุขภาพครรภ์แข็งแรงและลูกน้อยก็จะได้แข็งแรงไปด้วย...ลองมาดูข้อแนะนำเบื้องต้นสำคัญ 5ข้อ ที่ปฏิบัติไม่ยากกันดีกว่า

ชวงเกียง (โกฐหัวบัว)川芎 ชื่อวิทยาศาสตร์ Ligusticum striatum เป็นไม้พุ่มหรือไม้ล้มลุกขนาดเล็ก เป็นยาสุขุม

ปักคี้ ปักคี้ หรือ อึ่งคี้ 黃芪 (Radix astragali) เป็นพืชล้มลุกในตระกูลถั่ว เสริมสร้างภูมิต้านทานขอร่างกาย ช่วยขจัดสิ่งแปลกปลอมให้แก่ร่างกายจึงเป็นตัวยาสำคัญในการปกป้องสุขภาพครรภ์ได้ดีทีเดียว

กังเกีย (ขิงแห้ง) ขิงแห้ง ในภาษาจีนแต้จิ๋วจะเรียกว่า กังเกีย โดยชื่อทางเภสัชฯเรียกว่า Rhizoma Zingiberis มีฤทธิ์เผ็ดและร้อน ...

แบะตง麦冬 (Radix Ophiopogonis) “แบะตง” (ภาษาจีนกลางจะอ่านว่า ม่ายตง)  มีชื่อวิทยาศาตร์ว่า Radix Ophiopogonis จัดเป็น สมุนไพรประเภทหยิน  เป็นสมุนไพรอีกหนึ่งตัวสำคัญที่ต้องอยู่ใน  “เหล่งเอี๊ยง”

โอวเต่า (黑豆) หรือ “ถั่วดำ” พืชตระกูลถั่ว ที่คนรักผิวต้องอ่าน โอวเต่า หรือรู้จักกันในชื่อไทยว่า ถั่วดำ ซึ่งเป็นธัญพืชที่คนไทยคุ้นเคยกันมานาน เพราะจะอยู่ในประเภทของขนมไทยมากมายหรือจะเป็นเมนูกับข้าวก็มี...

ท้องเสียขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์อาจจะเคยกังวลหรือพบเจออาการท้องเสียกันมาบ้าง และจะเป็นห่วงต่อสุขภาพครรภ์ที่จะเกิดผลกระทบตามมาว่าส่งผลถึงลูกน้อยหรือไม่?

แชตี่ 生地黄 แชตี่หรือชื่อไทยว่าโกฐขี้แมว (Rehmannia glutinosa)สมุนไพรที่ใช้กันมายาวนานในตำราจีน รูปร่างอาจไม่น่าชวนทานแต่ ฤทธิ์เยอะน่าดู... ซึ่ง โกฐขี้แมวนี้ จะ มี 2 แบบ คือ “แชตี่” และ “เสกตี่” ซึ่งทั้ง2ตัวนี้คือตัวเดียวกัน มาจากไม้ล้มลุกชนิดหนึ่งจากเมืองจีน โดย แชตี่นั้น เป็นส่วนของรากที่ไม่มีการแปรรูปใดๆ(จะมีลักษณะแห้ง) ส่วน เสกตี่ จะมีการนำมาแปรรูปโดยการ นึ่งหรือตากแดด

ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ เบาหวานช่วงตั้งครรภ์ ภาวะเสี่ยงที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เป็นภาวะที่คุณแม่จะมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะร่างกายดื้อต่ออินซูลินและขาดอินซูลิน(ร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินได้เพียงพอ) สามารถเกิดได้ตลอด แต่มักจะเกิดช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์ จะส่งผลให้เกิดอันตรายได้ตามนี้

เด็กคลอดก่อนกำหนด...ภาวะที่คุณแม่ต้องรู้ ภาวะคลอดก่อนกำหนด คงเป็นสิ่งที่คุณแม่หลายท่านจะกังวลเรื่องนี้กันมากมาย เพราะอาจส่งผลมีปัญหากับเด็กได้ โดยปัจจัยที่ทำให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนดก็จะมีความเสี่ยงหลายปัจจัยด้วยกัน ...

โต่วต๋ง杜仲 Du Zhong สมุนไพรจีนที่ว่าด้วยเรื่องอาการ ปวดหลัง สมุนไพรจีนรูปร่างแปลกๆแต่มีฤทธิ์น่าดู โต๋วต๋งมีขื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cortex Eucommiae แต่ถ้าภาษาจีนกลางก็เรียกว่า ตู้จ้ง เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กที่เป็นไม้พื้นเมืองของจีน และเป็นสมาชิกเพียงชนิดเดียวของวงศ์ Eucommiaceae ในธรรมชาติหาได้ยาก

ผลไม้คนท้อง คุณแม่ที่ตั้งครรภ์คงทราบกันอยู่แล้วว่าผลไม้ดีและประโยชน์ต่อสุขภาพครรภ์มากมาย ซึ่งบางชนิด ช่วยพัฒนาการของเนื้อเยื่อเซลล์ต่างๆ เสริมสร้างกระดูกและฟัน เป็นต้น ...ทีนี้ลองมาดูกันว่าผลไม้อะไรบ้างที่คุณแม่ควรจะทาน

โป๊ยกั๊ก 八角 (Chinese star anise) พืชสมุนไพรจีนกว่าพันปี ที่ใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน มีลักษณะเป็นดอกแข็งๆ มีกลีบแปดกลีบ ซึ่งก็แปลตรงตัวตามชื่อเลย (โป๊ย = 8 กั๊ก = กลีบหรือแฉก)หลายท่านคงเคยลิ้มลองโป๊ยกั๊ก กันมาแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว เพราะ...

กีจี้ 栀子 (Gardenia fruit) ชื่อไทย พุดซ้อน,พุดจีน,พุดใหญ่ ...เกี่ยวข้องกับเก๊กฮวยอย่างไร?

ท้องแล้ว ต้องกินเพิ่ม 2 เท่า? คุณแม่ที่ท้องหลายท่านอาจจะเข้าใจหรือเคยได้ยินมาว่า ตอนท้องควรต้องทานอาหารเพิ่มขึ้น 2 เท่า เพื่อลูกในท้องจะได้อิ่มไปด้วย...ถือว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด

ปวดเมื่อยตอนตั้งครรภ์ เมื่อคุณแม่มีอายุครรภ์ที่มากขึ้นจะสังเกตุได้ว่า จะมีอาการ ปวดเมื่อย ตามตัวตัว แขน ขา หรือส่วนต่างๆของร่างกาย นั่นเป็นเพราะต้องแบกน้ำหนักตัวที่มากขึ้น คุณแม่บางท่านทำอะไรนิดหน่อยก็จะรู้สึกปวดเมื่อยหรือบางท่านแค่ยืนเฉยๆ สักระยะก็มีอาการปวดทันที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้