100 ปี เอี๊ยะแซ เรามาจากไหน

Last updated: 7 ก.ย. 2566  |  650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

100 ปี เอี๊ยะแซ เรามาจากไหน

100 ปี เอี๊ยะแซ เรามาจากไหน

ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ถือได้ว่าเป็นร้านขายยาที่เก่าแก่ที่สุดในย่านตลาดน้อย และเป็นร้านยาสมุนไพรจีน ร้านเดียวในย่าน ประเภทที่มีซินแสประจำร้าน หลงเหลืออยู่

เริ่มแรก...

โดยต้นตะกูลของซินแส ก็เหมือนชาวจีนในสมัยก่อน ที่อาศัยอยู่เมืองจีน และก็ได้อพยพเข้ามายังเมืองไทย เริ่มแรกทีเดียว เหล่ากง (ปู่ทวด) สุ่ยยิ้ง มารับจ้างพายเรือในคลอง ที่กรุงเทพ และด้วยความหนักเบาเอาสู้ ไม่เกี่ยงงาน ทางไต้ก๋ง ก็เลื่อนให้มาคุมเรือกรุงเทพ-ศรีราชา จนคุ้นเคยกับ จังหวัดชลบุรี ทางเหล่ากง สุ่ยยิ้ง ก็เริ่มเห็นลู่ทางและด้วยตัวเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร จึงตั้งรกรากที่ จ.ชลบุรี และเปิดร้านขายยาจีน ชื่อว่า เอี๊ยะซิ่ว และ และมี อากง สัจจา (ลูกชายของเหล่ากง สุ่ยยิ้ง) ช่วยดูแลด้วย

และต่อมา อากงสัจจา ซึ่งเป็นพ่อของซินแสปัจจุบัน เริ่มเห็นช่องทาง ก็แยกตัวเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อทำการเปิดร้านขายยา ของตัวเอง จึงมาซื้อตึกแถวเล็กๆ ย่านตลาดน้อย และเปิดร้านยาจีนของตัวเอง ชื่อว่า เอี๊ยะแซ มีความหมายว่า ก่อเกิดประโยน์

ยุคเปลี่ยนถ่าย

ตั้งแต่ช่วงที่ อากงสัจจา เปิดร้านเอี๊ยะซ ก็จะมี ซินแสไพบูลย์ (หรือคนย่านตลาดน้อยจะเรียกกันว่าหมอไก่) ซึ่งเป็นลูกชายคนโต ของอากงสัจจา เป็นผู้ช่วยพร้อมเรียนรู้วิชาต่างๆ ตั้งแต่ อายุ10 กว่าขวบ รวมถึงต้องทำการสอบใบประกอบวิชาชีพต่างๆตามไปด้วย จนประมาณปี 2531 อากงสัจจา ก็เสียชีวิต ทาง ซินแสปัจจุบัน ก็สืบทอดร้านมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถ้านับตั้งแต่เริ่มเป็นผู้ช่วย อากงสัจจา จนถึงยุคนี้ นับรวมประสบการณ์ได้ 60 กว่าปีทีเดียว

ยุคปัจจุบัน

ตลอดหลายสิบปีที่ทางซินแส ได้ดูแลร้าน ก็ยังคงมี ลูกค้าเดิมจากรุ่นก่อน ตามมา รับการรักษาอยู่ เพราะได้เห็นวิชา ตั้งแต่เป็นผู้ช่วยในยุคก่อนหน้า รวมถึงลูกรุ่นใหม่ที่มีการบอกปากต่อปาก จากการเห็นผลจริง

โดยการ พะแมะ(จับชีพจร) คือการตรวจ ที่ลูกค้าที่นี่จะคุ้นเคยกันดี รวมถึง การดูลิ้น เพื่อดูความร้อนในร่างกาย คนไข้ของซินแส จะมีตั้งแต่บุคคลทั่วไป จนไปถึง ศิลปินดารา ,นักธุรกิจชื่อดัง, นักร้อง (ซึ่งนักร้องบางท่านที่ใกล้มีคอนเสิร์ต ก็ต้อง แวะมาที่ร้านเพื่อให้ซินแสจัดยาบำรุงเสียง) แม้กระทั่ง ชาวต่างชาติก็ยังมี ซึ่งยาที่จัด ปกติจะเป็นยาสมุนไพรจีน ที่ต้องนำไปต้ม และนอกจากการพะแมะแล้ว อีกวิธีที่ตรวจคนไข้ ก็คือการดูลิ้น ซึ่งจะเป็นการตรวจ อาการร้อนในเป็นหลัก



การตรวจรักษากับคุณหมอ

ในปัจจุบัน คุณหมอทางร้านอายุ ค่อนข้างมาก จึงรับคนไข้น้อยลง และ จะรับเฉพาะอาการที่ต้องมาตรวจเท่านั้น โดยบางอาการ อาจไม่จำเป็นต้องมาแมะ(จับชีพจร) แกจะให้แจ้งอาการโดยละเอียดผ่านช่องทางต่างๆ และ สามารถจัดยาส่งทางพัสดุไปให้แทน...รวมถึงมีการพัฒนา สมุนไพรบางประเภท ที่ให้เข้ายุคกับปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความสะดวกหรือการบริโภคที่ง่ายขึ้น แต่คุณภาพเหมือนเดิม เช่น จับซาไท้เป้า ชนิดแคปซูล สำหรับบำรุงคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือ แซฮัวทึง ชนิดแคปซูล สำหรับบำรุงคุณแม่หลังคลอด รวมถึง เหม่ยอิง ชนิดแคปซูล สำหรับ บุคคลที่ปัญหาเรื่องสิว ผิวพรรณไม่ดี ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ว่ามา จะมี อ.ย. ถูกต้อง และผลิตจากโรงงานมาตรฐาน



ซิกเนเจอร์

ซึ่งถ้าพูดถึงร้านขายยาเอี๊ยะแซ นอกจากความขลังกว่า 100 ปี และเรื่องการพะแมะ แล้ว ก็ยังมี ยาดมเอี๊ยะแซ ให้พูดถึงอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นผู้บุกเบิก ยาดมสมุนไพร เจ้าแรกๆก็ว่าได้ และเป็นที่นิยม ของคนทุกวงการ ไม่ว่า ศิลปิน ดารา นักร้อง นักกีฬา จนเคยเป็นขงอ top hit ที่ดารา ต้องมีติดกระเป๋า (จากรายการดาวกระจายเมื่อหลายปีก่อน) และยังผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตามมาอีกมามากมาย ไม่ว่า พิมเสนน้ำ,ยาหม่องสมุนไพร รวมถึงน้องใหม่มาแรง ลูกอมเอี๊ยะแซ หลากหลายรส

 



ปรัชญาของร้าน

สิ่งสำคัญที่ เรียนรู้และได้รับการสอนมาตั้งแต่รุ่นแรก คือ ความซื่อสัตย์ และ ต้องใช้วัตถุดิบดีมากจนถึงดีที่สุด เพื่อให้เห็นผลลัพธ์มากที่สุด แต่ต้องมีราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพราะโรคภัย จะไม่เลือกคนเป็นว่าต้องมีฐานะดีหรือไม่ดี จึงเป็นเหตุผลที่ ร้านขายยาเอี๊ยะแซ สามารถยืนหยัดนาน จนเข้าสู่รุ่นที่ 5

สนใจข้อมูลหรือผลิตภัณฑ์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel: 081-307-5206
Line: @earsairherb

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้