ทำไม ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ถึงยืนหยัดมากว่า 100 ปี

Last updated: 11 ก.ค. 2566  |  256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ถึงยืนหยัดมากว่า 100 ปี

ทำไม ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ถึงยืนหยัดมากว่า 100 ปี

ร้านขายยาเอี๊ยะแซ เป็นร้านยาจีนเก่าแก่ย่านตลาดน้อยที่มีมาเกือบ 100 ปี โดยบรรพบุรุษของร้าน ก็เหมือนชาวจีนสมัย ร้อยกว่าปีที่แล้ว ที่ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีน มาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ในรุ่นแรกเดิมทีได้ตั้งร้านขายยาและกิจการอื่นๆที่ จังหวัดชลบุรี และก็ได้แยกออกมาตั้งรกรากที่กรุงเทพ พร้อมกับเปิดร้าน “ขายยาเอี๊ยะแซ” ณ ย่านตลาดน้อยจนมาถึงปัจจุบัน

แม้ร้านขายยาจีนแผนโบราณแท้ๆในย่านนี้จะค่อยๆหายไปทีละร้าน จนเหลือเพียง ร้านขายยาเอี๊ยะแซ เพียงร้านเดียวที่ยังครบวงจร ทั้งการแมะ การเทียบยา  ซึ่งสิ่งที่ทำให้ยืนหยัดมานานคงมีเหตุผล นานา นับประการ

·       คุณธรรม: ซึ่งเป็นปณิธานที่ทางร้านยึดถือกันมายาวนาน การซื่อสัตย์กับลูกค้าเช่น  อะไรไม่จำเป็นรักษาก็บอก ลูกค้าตรงๆ โดยคุณหมอก็แนะให้ใช้วิธีธรรมชาติบำบัดแทน รวมถึงคุณภาพยาที่ใช้ ก็ต้องใช้วัตถุดิบที่คัดสรรให้ได้คุณภาพ มิเช่นนั้นแล้ว อาจส่งผลต่อการรักษาได้

·       ราคา: ในราคานี้ ไม่ได้แปลว่าถูก แต่เป็นราคาที่เหมาะสมตามคุณภาพและทุกคนเข้าถึงได้ เพราะวัตถุดิบในการใช้ที่ร้าน คุณหมอที่ร้านแกจะเลือกแหล่งที่มาด้วยตัวเอง เพื่อให้ได้คุณภาพในการรักษาดีที่สุด (ซึ่งมีวัตถุดิบมากมายที่ราคาถูก แต่คุณหมอแกจะไม่ใช้เพราะการเห็นผลจะไม่ดีเท่าตัวที่คุณภาพสูง)

·       การแมะ: หรือการจับชีพจร ศาสตร์จีนการตรวจสุขภาพที่มีมานานนับพันปี โดยในย่านตลาดน้อย จะเหลือเพียงร้านขายยาเอี๊ยะแซ เพียงร้านเดียวที่มีการแมะอยู่ ซึ่งคุณหมอได้วิชาสืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่รุ่นทวด และด้วยความที่แกเป็นลูกคนโตก็ต้องช่วยที่ร้านตั้งแต่เด็ก จึงได้วิชาติดตัวและประสบการณ์ที่มากมาย  โดยคนไข้ของแก มีหลากหลายมาก ทั้งบุคคลทั่วไป ศิลปินดารา นักกีฬา หรือแม้กระทั่งนักธุรกิจระดับโลก ก็ให้ความไว้วางใจเวลาต้องการบำรุงสุขภาพ

·       คลาสสิค: อีกอย่างที่ลูกค้าประทับใจตั้งแต่ทางเข้าร้าน เพราะทางร้านใช้ประตูบานเตี๊ยมแบบพับมาตั้งแต่รุ่นก่อตั้งร้าน ซึ่งจะหาประตูแบบนี้ได้ยากกับร้านขายยาในปัจจุบัน  รวมถึงความขลังต่างๆที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นมีดหั่นยาโบราณ ที่ต้องผู้เชี่ยวชาญใช้เท่านั้น หรือ จะครกเหล็กอายุหลายสิบปี ในการตำยา หรือตู้ลิ้นชักยาโบราณ ที่มีสมุนไพรกว่าร้อยชนิด และอื่นๆอีกมายภายในร้าน ที่หลายท่านมาต้องขอเซลฟี่และเช็คอิน

·       ต้นตำรับยาดมสมุนไพร: ยาดมเอี๊ยะแซ ยาดมสุดคลาสสิคในตำนาน ที่ฮิตทุกวงการ ซึ่งเป็นยาดมที่มีสูตรมานานมากแล้ว สมัยหลายสิบปีก่อนจะทำตา order เท่านั้น และจะเป็นกระปุกใหญ่มากกก... แต่สิบกว่าปีหลังมีความต้องการมากขึ้นจึงมีการพัฒนาให้มีขนาดที่เล็กลง เพื่อง่ายต่อการพกพา

ทั้งหมดนี้คงเป็นเหตุผลคร่าวๆที่ทำให้ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ทำให้ยืนหยัดและต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆมากมาย มาอย่างยาวนาน และแม้จะไม่ได้เติบโตก้าวไกลเหมือนห้างร้านใหญ่ๆแต่ก็เป็นก้าวที่มั่นคงด้วยปรัชญาที่ยึดถือกันมาหลายรุ่น...แต่สำหรับซินแส(คุณหมอ) ณ ปัจจุบันก็ยังคงแมะ(จับชีพจรอยู่ เพียงแต่ด้วยอายุที่มากขึ้น จึงรับแมะเป็นเวลา (จันทร์-ศุกร์ 13.00-15.00 น.) โดยควรนัดล่วงหน้าไว้จะดีกว่า

สอบถามเพิ่มเติม

Tel: 081-307-5206, 02-234-1519

Line: @earsairherb

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้