อาบน้ำให้ตัวน้อยอย่างไรดี

Last updated: 13 ต.ค. 2566  |  2688 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาบน้ำให้ตัวน้อยอย่างไรดี

คุณแม่มือใหม่จะอาบน้ำเจ้าตัวน้อยยังไงดี

ในปัจจุบันหลายโรงพยาบาลก็มีการอบรมหรือสาธิตการอาบน้ำเจ้าตัวน้อยให้คุณแม่ได้ดูกันเกือบทุกที่ แต่เมื่อถึงบ้านก็อาจจะจำรายละเอียดได้ไม่ทุกขั้นตอน เลยขออนุญาตมาบอกกล่าวเพิมเติมกันอีกเล็กน้อย เพื่อให้สบายใจกันซะหน่อยดีกว่า...
 

ควรใช้ฟองน้ำเช็ดตัว.. จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับทารกแรกเกิด เนื่องจากสายสะดือยังไม่หลุด เพราะถ้าสายสะดือของลูกโดนน้ำอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากสายสะดือของลูกหลุดแล้ว (ประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังคลอด) คุณสามารถนำตัวลูกจุ่มน้ำได้แต่ควรค่อยๆ จุ่มโดยให้เท้า และขาของลูกลงน้ำก่อน
 

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม.. ไม่ว่าจะเป็นอ่างอาบน้ำสำหรับเด็กฟองน้ำ ขันใบเล็ก ผ้าขนหนูผืนเล็ก สำลีก้อน สบู่สำหรับเด็ก ผ้าเช็ดตัวและผ้าอ้อม และอาจจะหาของเล่นสำหรับหลอกล่อด้วย

                     

เติมน้ำอุ่นลงในอ่างอาบน้ำ.. โดยให้น้ำมีความสูงประมาณ 2-3 นิ้ว กรณีที่คุณแม่ต้มน้ำร้อนมาผสมกับน้ำจากก๊อก ควรคนน้ำให้เข้ากัน เพื่อไม่ให้มีน้ำจุดใดจุดหนึ่งร้อนเกินไป โดยคุณพ่อหรือคุณแม่อาจจุ่มข้อศอกของคุณลงในน้ำเพื่อทดสอบว่าน้ำร้อนหรือเย็นเกินไปหรือไม่ ถ้าร้อนหรือเย็นเกินไปควรผสมให้มีความอุ่นพอดี
 

เมื่ออุณหภูมิน้ำมีความเหมาะสมแล้ว.. ก็ค่อยๆ หย่อนตัวลูกน้อยลงในอ่างอาบน้ำ โดยเริ่มจากให้เท้าของลูกจุ่มน้ำก่อน ใช้มือข้างหนึ่งของคุณรองศีรษะ และคอของลูกไว้ตลอดเวลา หลังจากนั้นค่อยๆวักน้ำในอ่างน้ำ... รดลงบนตัวของลูกเบาๆ เพื่อไม่ให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกหนาวเกินไป

 

ใช้สำลีก้อนชุบน้ำ... ค่อยๆเช็ดบริเวณใบหน้า ตา หู ของลูก และควรเปลี่ยนสำลีใหม่ทุกครั้งสำหรับแต่ละส่วน นำผ้าขนหนูชุบน้ำ หรือฟองน้ำ เช็ดบริเวณลำตัวของลูก โดยอาจใช้สบู่เพียงเล็กน้อย (เพราะมากเกินไปอาจทำให้ผิวแห้งได้) เริ่มจากลำตัวด้านบนไปจนถึงเท้าของลูกน้อย และควรดูแลบริเวณข้อพับต่างๆ มากเป็นพิเศษระหว่างนี้อย่าลืมพูดคุย หยอกล้อกับลูกไปด้วย หรือนำของเล่นมาเล่นด้วย เพื่อสร้างความรู้สึกดีๆ ในการอาบน้ำให้กับเจ้าตัวน้อย

 

ล้างตัวลูกน้อยให้สะอาด.. ให้วักน้ำหรือใช้ฟองน้ำลูบตัวลูก ไม่ควรให้ทารกอยู่ในน้ำนานเกิน 2-3 นาที และขณะที่อุ้มลูกขึ้นจากน้ำ ควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ โดยใช้มือข้างหนึ่งประคองคอ และศีรษะของลูก ใช้มืออีกข้างรองใต้ก้นของเจ้าตัวเล็ก และใช้นิ้วของคุณจับรอบต้นขาของลูก เพราะหลังอาบน้ำทารกจะตัวลื่นมากเป็นพิเศษ และเป็นไปได้อาจให้ผู้ช่วยอีกคน ถือผ้าขนหนูแห้งๆ รอรับช่วงทารกต่อจากคุณ ก็จะทำให้ง่าย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  

 

ห่อตัวลูกด้วยผ้าขนหนูแห้ง.. ค่อยๆวางลูกลงบนเบาะ หากเปิดเครื่องปรับอากาศควรปรับอุณหภูมิอย่าให้เย็นเกินไป หรือปิดพัดลมไว้ก่อนจนกว่าจะแต่งตัวให้ลูกเรียบร้อยแล้วเช็ดตัวลูกเบาๆ อย่าลืมเช็ดบริเวณข้อพับต่างๆ รอบสะดือ รวมทั้งจุดซ่อนเร้นให้แห้ง ใส่ผ้าอ้อมให้เจ้าตัวน้อย ทาโลชั่น (หากจำเป็น) และค่อยแต่งตัวให้ลูกรัก



สำหรับคุณแม่ที่อยากอาบน้ำให้ลูกแต่กลัวร่างกายไม่พร้อมเพราะฟื้นตัวช้า ส่งผลให้ความใกล้ชิดระหว่างแม่กับลูกต้องห่างเหิน...จึงทำให้คุณแม่หลังคลอดกล่าวขานถึงตัวช่วยที่ชื่อ แซฮัวทึงกันมากมาย โดย แซฮัวทึงเป็นสูตรสมุนไพรจีนกว่าพันปี ในการบำรุง คุณแม่หลังคลอดให้ฟื้นเร็ว สร้างเลือดใหม่แทนเลือดเก่า ทดแทนการอยู่ไฟ แต่ในสูตรของแซฮัวทึงชนิดแคปซูล แบรนด์ตังกุยพลัส ที่นิยมกันมาก เพราะมีการพัฒนาสูตรขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเพิ่ม โสมและ ลูกซัด(หรือ ฟีนูกรีก) ที่มีผลการวิจัยมากมายทั้งต่างประเทศและในประเทศ ที่รองรับในคุณสมบัติการเพิ่มขึ้นของน้ำนม นอกจากนี้  ลูกซัด หรือFenugreek ยังได้ถูกพิจารณาจัดอยู่ในฐานข้อมูลกลุ่มอาหารทั่วไปที่มีความปลอดภัย “U.S. Food and Drug Administration’s GRAS list (Generally Recognized As Safe) รวมถึงตัวโสม ที่มีในส่วนประกอบ จะช่วยให้คุณแม่มีร่างกายที่ฟื้นเร็วขึ้น ทั้งหมดนี้จึงทำให้คุณแม่สบายใจทั้งเรื่องการมีเวลาดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ หรือ มีน้ำนมเพียงพอให้เทวดาตัวน้อยได้อิ่มท้อง

และสิ่งที่คุณแม่มั่นใจได้อย่าง100% คือ นอกจากใช้วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรเกรด A พรีเมี่ยมแล้ว ยังผ่านการฉายรังสี พร้อมตรวจวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยา จาก สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(สทน.) ภายใต้ควบคุมของภาครัฐ  ก่อนถึงมือคุณแม่และลูกน้อย
จึงทำให้ แซฮัวทึงชนิดแคปซูล เป็นตัวช่วยที่คุณแม่เลือกกันมากมายในตอนนี้
เพราะการที่คุณแม่ มีร่างกายหลังคลอด ที่แข็งแรง ฟื้นเร็ว เข้าที่เร็ว ก็จะทำให้มีเวลาดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ พร้อมรับโปรแรงแห่งปี 1 แถม 1 จ่ายราคากระปุกเดียวแต่ได้ถึง 2 กระปุก (จำนวนจำกัด/ราคากระปุกละ 790 บ.*)

สอบถามเพิ่มเติม
Tel: 081-307-5206
Line: earsairherb

*(ไม่รวมค่าส่ง EMS50 บ.)


 

 

 

**แซฮัวทึงชนิดแคปซูล บำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอด**




*จับซาไท้เป้า ชนิดแคปซูล


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้