เคล็ดลับการดูแลครรภ์จากประสบการณ์จริง

Last updated: 13 ต.ค. 2566  |  1126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการดูแลครรภ์จากประสบการณ์จริง

        

  • เคล็ดลับการดูแลสุขภาพครรภ์ให้ลูกน้อยแข็งแรง จากประสบการณ์จริงของคุณแม่

           คุณแม่หลายท่านอาจกำลังอยู่ในช่วงการตั้งครรภ์และต้องการฟังประสบการณ์ของคุณแม่ที่มีเคล็ดลับในการดูแลครรภ์อย่างไร ให้ปลอดภัย มีสุขภาพครรภ์ที่ดี  ลูกน้อยในท้องสุขภาพแข็งแรง ...มาลองดูหนึ่งตัวอย่างของคุณแม่ที่ผ่านการตั้งครรภ์และทำอย่างไร ปฏิบัติตัวอย่างไรถึง มีสุขภาพครรภ์ที่ดี ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดีทั้งภายใน ภายนอก รวมถึงคลอดง่ายอีกด้วย

          คุณกรีน วธู  ในฐานะผู้ช่วยผู้บริหารระดับสูง ของ บริษัท GMM 25  ก็คงเหมือนคุณแม่ส่วนใหญ่ในประเทศ ที่เป็น working women คือเป็นสาวออฟฟิศทั่วไป เมื่อตั้งครรภ์ก็ยังคงต้องทำงานตามปกติ แต่การปฏิตนอย่างไรถึงคลอดน้องออกมาอย่างปกติ สุขภาพแข็งแรง ผิวดี..วันนี้เธอจะมาเล่าประสบการณ์ดีๆให้คุณแม่ท่านอื่นๆได้ลองฟังดู เผื่อนำไปปฏิบัติได้บ้าง

ความรู้สึกแรก”

               เมื่อถามถึงช่วงชีวิตในการตั้งครรภ์มีเคล็ดลับอย่างไร เธอกล่าวว่า... “เมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะมีอีกชีวิต อยู่ในท้อง ตื่นเต้นและดีใจมาก แต่ก็เตรียมพร้อมทันที ในช่วงแรกก็ใกล้ชิดหมอมาก และเป็นหนอนหนังสืออย่างมาก อ่านทุกอย่างในเรื่องการดูแลครรภ์ แล้วก็เรื่องอาหารนี่ เลือกแต่สิ่งที่ประโยชน์ ทั้น อะไรที่เคยชอบแต่ให้โทษต่อร่างกายนี่งดทุกอย่างเลย แม้กระทั่งน้ำเย็นก็แทบไม่ได้ทาน เพราะอาจทำให้กระเพาะทำงานหนักมากขึ้น”


》“ชีวิตตอนตั้งครรภ์เปลี่ยนมากแค่ไหน”
               
            รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนจากก่อนที่จะมีชีวิตน้อยๆมากแค่ไหน...  “หลายอย่างเปลี่ยนไปมาก เช่นเรื่องการแต่งตัว  บอกตัวเอง ส้นสูงห้ามใส่เด็ดขาด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ การพักผ่อนต้องเพียงพอจริงๆ จากเคยนอนดึกมากก็ต้องปรับสภาพให้เช้าขึ้น เพราะการพักผ่อนมากๆ
จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ระบบย่อยอาหารระบบหัวใจและการไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี ส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูกในครรภ์ด้วยค่ะ รวมถึงสภาพจิตใจก็สำคัญก่อนตั้งครรภ์ก็มีจะเป็นคนขี้หงุดหงิดง่าย ใจร้อน พอรู้ว่ามีน้อง ก็ปรับสภาพจิตใจไม่ให้เครียด ทำอารมณ์ให้เบิกบานเสมอ เพราะภาวะเครียดอาจส่งผลถึงลูกในท้องได้ ในด้านสภาพจิตใจของเค้าได้เช่นกัน มีโอกาสให้กลายเป็นเด็กมีภาวะซึมเศร้าได้”


》“สื่อสารกับลูกอย่างไร”
         
           ได้มีสื่อหรือพูดคุยกับลูกในท้องอย่างไร...  “หลักๆเลย เมื่อตื่นมาก็จะคุยกับเค้าก่อน  แล้วก็ลูบท้องไปด้วย หรือเวลาทำงานก็จะให้ฟังเพลงบรรเลงเบาๆ ซึ่งปกติจะไม่ค่อยได้ฟังเวลาทำงาน แต่ก็ต้องเปิดให้เค้าฟังไปด้วย หรือก่อนนอนก็จะมีเล่านิทานไปด้วย”



》“ตัวช่วยมีอะไรบ้าง”
       
               มีตัวช่วยในการบำรุงครรภ์และลูกยังไง... “ก็ศึกษาหลายอย่างเลย โดยเฉพาะสมุนไพรจีน ที่เรียกว่า
จับซาไท้เป้า เคยได้ยินชื่อตั้งแต่เด็กๆ เพราะมีญาติผู้ใหญ่เคยทาน เป็นสมุนไพรจีน 13 อย่างที่บำรุงร่างกายของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ ให้คลอดง่าย เด็กจะแข็งแรง จะสังเกตุได้ว่าลูกคนจีนส่วนใหญ่จะผิวดี ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องสุขภาพ... จนถึงเวลาที่เราตั้งครรภ์บ้าง ก็เลยได้ลองดู โอ้ว! มันขมมาก แทบอาเจียนออกมาเลย แต่ก็ฝืนทานเรื่อยมา ทานได้บ้างไม่ได้บ้างแล้วแต่รอบ...เสียดายที่ตอนนี้ มีแบบแคปซูล แล้ว มีเพื่อนๆที่ทำงานกำลังตั้งครรภ์ ทานกันหลายคนมาก สะดวกกว่าตอนตัวเองตั้งครรภ์มาก แถมไม่ต้องวุ่นวายกับการต้ม ไม่ต้องมาทนฝืนกลิ่นฉุน รสขมปี๋ด้วย คิดว่าถ้าท้องต่อไปคงได้ทานแบบแคปซูลแน่ๆ


》“ผลพวงจากตัวช่วยดังกล่าว”

                 ผลลัพธ์ที่ได้ทานจับซาไท้เป้า...  “พอช่วงใกล้ๆคลอดก็กังวลเล็กน้อย (เพราะท้องแรกด้วย) กลัวว่าจะคลอดยากมาก ลูกเราออกมาจะเป็นยังไง...แต่พอวันที่เค้าเกิดนั้นจำได้ดี  ประมาณ 7โมงเช้า เริ่มปวดท้อง ก็เลยปลุกแฟนเตรียม ไป โรงพยาบาล  ถึง โรงพยาบาลประมาณ 9 โมงกว่า พูดตรงๆ ปวดมาก บอกหมอขอผ่าเลยได้มั้ย หมอบอกใจเย็นๆ ไม่ต้องผ่า เคสนี้ คลอดง่าย ...พอประมาณ11 โมงก็คลอดเลย หมอบอก เคสนี้ไม่เหนื่อย แถมชมด้วยว่าเด็กแข็งแรงดี ตัวสะอาดด้วย...ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพราะจับซาไท้เป้า ก็เลยคลอดง่ายกว่าที่คิด แถมลูกก็ผิวดี ใครเห็นก็ชม ช่วง 2
ขวบแรก มีหนังสือติดต่อไปถ่ายลงคอลัมน์ หลายเล่มเหมือนกัน และตอนนี้ก็มีโมเดลลิ่ง เรียกไปแคสงานบ้าง... แต่ส่วนมากจะตรงกับเวลาเรียน ก็เลยต้องปฏิเสธไป เรียกได้ว่า ได้ตัวช่วยที่เหมาะเจาะกับเราพอดี เลยสุขภาพดีทั้งคุณแม่คุณลูก”

สอบถามเพิ่มเติม
Tel: 081-307-5206
Line: earsairherb









Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้