การดูแลตัวเองหลังคลอดช่วง 8 สัปดาห์

Last updated: 13 ต.ค. 2566  |  2899 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลตัวเองหลังคลอดช่วง 8 สัปดาห์

การดูแลตัวเองหลังคลอดช่วง 8 สัปดาห์
          คุณแม่หลังคลอดจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ ชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน โดยเปลี่ยนสถานภาพทางสังคมเป็นคุณแม่อย่างเต็มตัว และมีหน้าที่ดูแลเลี้ยงลูกน้อย ดังนั้นควรจะมีข้อปฏิบัติในการดูแลตัวเองให้ดี มิเช่นนั้นแล้วอาจส่งผลต่อเจ้าตัวน้อยได้

          ระยะพักฟื้นหลังคลอดใน 8 สัปดาห์ เป็นช่วงที่ร่างกายจะกลับคืนสู่สภาพปกติ โดยสิ่งที่ควรทำ คือ
          1. ต้องพักผ่อนให้มากและระมัดระวังตัวเองให้ดี เนื่องจากคุณแม่จะเสียพลังในการคลอดและการดูแลลูกน้อย ควรหลีกเลี่ยงการทำงานหนักๆ เพราะร่างกายอยู่ในช่วงพักฟื้น ร่างกายอาจบอบช้ำได้ง่าย  ทั้งนี้สามารถเคลื่อนไหวร่างกายให้เป็นปกติได้(แต่ก็ไม่หักโหมจนเกินไป) เพราะการขยับตัวของกล้ามเนื้อจะทำให้แผลและฝีเย็บหายได้เร็วขึ้น ไม่ต้องกังวลแผลแตก แผลแยก โดยช่วงแรกที่คุณแม่ที่เสียเลือดจากการคลอดอาจจะลุกขึ้นแล้วหน้ามืดเป็นลม ก็ขอให้ลุกขึ้นยืนสักพักหนึ่งแล้วจึงเดินต่อ อีกทั้งถ้าไม่มีสภาวะแทรกซ้อนอื่นๆก็สามารถขึ้นลงบันไดได้ตามปกติ

          2. ควรมีการออกกำลังกายบ้าง เพื่อให้ร่างกายกลับคืนสู่สภาพปกติเหมือนก่อนตั้งครรภ์โดยเร็วที่สุด และจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ผนังหน้าท้องรวมทั้งผนังช่องคลอดที่ผ่านการคลอดและเย็บซ่อมแผลเรียบร้อย ไม่หย่อนยาน กรณีคุณแม่ผ่าคลอดก็ควรรอให้ครบสัก 20 วัน หรือ 3 สัปดาห์ขึ้นไป แล้วเริ่มทำการบริหารร่างกายได้ คุณแม่ควรบริหารร่างกายครั้งละอย่างน้อย 15 นาที วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น



 3. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยขน์ ย่อยง่าย รสไม่จัด มีกากมาก เพื่อลดอาการท้องผูก ควรทานให้ครบ 5หมู่ พยายามทานไข่ให้ได้วันละ 1 ฟอง ทานผักผลไม้มากขึ้น ดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว ควรงดอาหารรสจัด ของหมักดอง ของมึนเมา ของที่ไม่มีประโยชน์หรือให้โทษ นอกจากส่งผลเสียถึงร่างกายคุณแม่แล้ว อาจจะส่งผลเสียถึงลูกอีกด้วย

 4. คุณแม่ควรงด การมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด ช่วง 6-8 สัปดาห์ หรือจนกว่าร่างกายคุณแม่จะพร้อม ทั้งนี้อาจจะปรึกษาคุณหมอผู้ทำคลอดและปฏิบัติตามคำแนะนำจากคุณหมอโดยตรง


5. การรักษาความสะอาด กรณีไม่มีแผลผ่าตัดหน้าท้องให้อาบน้ำได้ตามปกติ แต่ไม่ควรแช่ในอ่างอาบน้ำหรือแม่น้ำลำคลอง เพราะเชื้อโรคอาจผ่านเข้าไปในโพรงมดลูกได้เนื่องจากปากมดลูกยังปิดไม่สนิท ควรอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง โดยสระผมสัปดาห์ 2-3 ครั้ง ตัดเล็บให้สั้นและรักษาให้สะอาด และเสื้อผ้าต้องสะอาดอยู่เสมอ
          - เต้านมและหัวนม ควรทำการล้างให้สะอาดขณะอาบน้ำและเช็ดด้วยน้ำต้มสุกทุกครั้งก่อนและหลังให้นมบุตรเพื่ออนามัยแก่ลูกน้อย โดยเริ่มต้นเช็ดบริเวณหัวนมก่อนแล้ววนออกไปข้างนอกจนรอบลานนมและเต้านม ควรสวมยกทรงที่สะอาดและมีขนาดพอดีพยุงเต้านมไว้เสมอ
          - รวมถึงอวัยวะสืบพันธุ์ ก็ควรทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่และล้างตามด้วยน้ำสะอาดทุกครั้งที่อาบน้ำและหลังถ่ายปัสสาวะอุจจาระเพราะมีน้ำคาวปลาไหลอยู่ตลอดเวลาในรายที่มีแผลฝีเย็บให้ทำความสะอาดด้วยวิธีเดียวกัน ถ้าแผลบวมหรืออักเสบมีการติดเชื้อต้องดูแลเป็นพิเศษใช้ผ้าอนามัยที่สะอาดและเปลี่ยนทุกครั้งที่รู้สึกชุ่มมาก

6.  ทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียด ไม่ควรวิตกกังวลมากเกินควร เพราะจะทำให้สุขภาพทรุดโทรม ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนน้ำนมอาจลดน้อยลงไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยได้ โดยอาจหาเวลาพักผ่อนหรือเล่นกับลูกน้อย จะช่วยบรรเทาความเครียดได้ดี
 
7. กรณีมีอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เช่น มีไข้ภายหลังคลอด อาจเกิดจากการติดเชื้อ, มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง ตาพร่ามัว ซึ่งเป็นอาการของโรคพิษแห่งครรภ์ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะหลังคลอดควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที


ซึ่งเคล็ดลับดังกล่าว ของคุณแม่หลังคลอด ตอนนี้คงหนีไม่พ้น แซฮัวทึงชนิดแคปซูลแบรนด์ ตังกุยพลัส  เพราะนอกจากจะบำรุงน้ำนมแล้ว ยังเป็นเคล็ดลับให้คุณแม่ฟื้นตัวเร็วด้วย...

โดยแซฮัวทึง เป็นสูตรสมุนไพรจีน ที่ตามตำรา จะช่วยบำรุงหลังคลอด ให้ฟื้นเร็ว สร้างเลือดใหม่แทนเลือดเก่า  ทดแทนการอยู่ไฟ มดลูกเข้าอู่เร็ว  แต่ สูตรแซฮัวทึง แบรนด์ตังกุยพลัส ได้พัฒนาสูตรขึ้นไปอีกขั้นด้วยการเพิ่ม ลูกซัด(หรือ ฟีนูกรีก) ที่มีผลการวิจัยมากมายทั้งต่างประเทศและในประเทศ ที่รองรับในคุณสมบัติการเพิ่มขึ้นของน้ำนม นอกจากนี้  ลูกซัด หรือFenugreek ยังได้ถูกพิจารณาจัดอยู่ในฐานข้อมูลกลุ่มอาหารทั่วไปที่มีความปลอดภัย “U.S. Food and Drug Administration’s GRAS list (Generally Recognized As Safe) รวมถึงตัวโสม ที่มีในส่วนประกอบ จะช่วยบำรุงคุณแม่ให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น ทั้งหมดนี้จึงทำให้คุณแม่สบายใจทั้งเรื่องการมีเวลาดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ หรือ มีน้ำนมเพียงพอให้เทวดาตัวน้อยได้อิ่มท้อง

และในช่วงนี้ที่มีการระบาดของโรคร้าย แต่สิ่งที่คุณแม่มั่นใจได้อย่าง100% ในด้านความปลอดภัย ต่อผลิตภัณฑ์ก็ คือ นอกจากใช้วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรเกรด A พรีเมี่ยมแล้ว ยังมีการวิเคราะห์และทดสอบผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจากห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้รับรองมาตรฐานระดับ  ISO/IEC1 7025 รวมถึงการรับรองจาก หน่วยงานต่างๆมากมาย

มีทะเบียนถูกต้อง (ทะเบียนผลิตภัณฑ์เลขที่ 12-1-05161-5-0012)
เพราะการที่คุณแม่ มีร่างกายหลังคลอด ที่แข็งแรง ฟื้นเร็ว เข้าที่เร็ว ก็จะทำให้มีเวลาดูแลลูกน้อยได้เต็มที่ ไม่ขาดความอบอุ่น รวมถึงมีน้ำนมตลอด ก็จะทำให้ลูกน้อยไม่ขาดสารอาหาร

พร้อมเอาใจคุณแม่ด้วยโปรสุดพิเศษ จากราคาปกติ 790 บ. เหลือเพียง 500 บ.(เมื่อสั่ง 2 ขวด ขึ้นไป/ 1 ขวด 550 บ.) และพิเศษเพิ่มขึ้นเมื่อสั่ง 3 ขวด รับของแถมสุดพิเศษเพิ่ม (จำนวนจำกัด)
สอบถามเพิ่มเติม
Tel: 081-307-5206
Line: earsairherb

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้