7 สิ่งสำคัญสำหรับการดูแลทารก

Last updated: 23 ก.ย. 2564  |  2386 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 สิ่งสำคัญสำหรับการดูแลทารก

หลังจากเจ้าตัวน้อยลืมตาออกมาดูโลกแล้ว ทางคุณพ่อคุณแม่ ควรจะต้องทะนุถนอมให้เป็นอย่างมีหลายๆสิ่งที่ไม่ควรละเลย...เราลองมาดูสิ่งสำคัญอะไรบ้างที่ ควรเอาใจใส่เป็นพิเศษ???


การอาบน้ำ : ควรอาบด้วยน้ำอุ่น และควรอาบเสร็จภายใน 5-7นาที ไม่ควรอาบในที่ลมโกรก โดยอาบวันละ 2 ครั้ง และสระผมวันละครั้ง และที่สำคัญไม่ควรอาบน้ำ ทันที หลังให้นม
 

การขับถ่าย : การถ่ายปัสาวะ หลังถ่ายให้เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้ง ถ้าปล่อยไว้นานทารกจะตัวเย็นและเจ้าตัวน้อยจะไม่สบายตัว
 

การถ่ายอุจจาระ: ทารกที่กินนมแม่จะถ่ายบ่อย มีสีเหลือง จะมีเม็ดเล็กๆคล้ายเม็ดมะเขือ เพราะนมแม่ย่อยง่าย ช่วยระบายท้อง ไม่ต้องตกใจ
 
 การทำความสะอาดก้น ให้เช็ดด้วยสำลีชุบน้ำสะอาด โดยให้เช็ดจากบนลงล่าง และห้ามเช็ดกลับไปกลับมา

 

 
 การดูแลสะดือทารก : หลังจากคลอดแล้วสะดือเจ้าตัวน้อยจะหลุดภายใน 7 - 14 วัน ควรดูแลให้โคนสะดือ และสะดือ แห้ง เสมอ เช็ดด้วยไม้พันสำลีชุบแอลกอฮอล์ วันละ 3 ครั้ง เมื่อสะดือใกล้จะหลุดจะมีเลือดออก ห้ามใช้แป้งและยาโรยสะดือ
 
 การให้นมบุตร : ให้ลูกดูดนมแม่ทุก 2 ชั่วโมง ไม่ต้องให้น้ำตาม เพราะนมแม่มีน้ำเพียงพอ   ดูการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่(ยกเว้นบางกรณี เช่น น้ำนมไม่พอจริงๆ หรือ จะให้ดื่มน้ำบางช่วงเวลา)
 
การทำความสะอาดเสื้อ ผ้าอ้อม : ซักด้วยสบู่เด็ก หรือน้ำยาซักผ้าเด็ก ควรแยกซักจากของผู้ใหญ่ เพราะจะมีฤทธิ์ที่อ่อนกว่าช่วยให้ไม่ระคายผิว

#ดูแลเจ้าตัวน้อยแล้ว คุณแม่อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ#

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้