กระเพาะปลา (หื่อเผีย 鱼鳔)

Last updated: 13 ต.ค. 2566  |  17816 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเพาะปลา (หื่อเผีย 鱼鳔)

กระเพาะปลา (หรือภาษาจีนเรียกว่า หื่อเผีย 鱼鳔)
มีหลายท่านสอบถามเกี่ยวกับกระเพาะปลามามากมายว่ามีคุณสมบัติอย่างไร ถึงราคาค่อนข้างสูง...
โดยตามตำราโบราณที่กล่าวกันมานอกจากรสชาติที่กลมกล่อมแล้วยังบำรุงสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งมีสรรพคุณในการเสริมหยิน ช่วยชูกำลังให้ร่างกายแข็งแรง บำรุงเซลล์และเนื้อเยื่อ ทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรงและกระชับ เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้พลังงาน ทำให้ร่างกายอบอุ่น เลือดลมไหลเวียนดี ทานเป็นประจำเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย และในกรณีของคุณแม่หลังคลอด ยังจะช่วยบำรุงโลหิต เร่งน้ำนมและยังช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วได้อีก ซึ่งสามารถสัเกตุได้จากลูกสะใภ้คนจีนที่ได้บำรุงตั้งแต่ตอนตั้งครรภ์ ด้วยจับซาไท้เป้า และหลังคลอดก็บำรุง ด้วยสมุนไพรจีนแซฮัวทึง(ในปัจจุบันมีในรูปแบบแคปซูล ช่วยให้ทานง่ายไม่ต้องต้มกลิ่นไม่ฉุน) พร้อมเสริมด้วยกระเพาะปลา ทำให้คุณแม่และลูกมีสุขภาพแข็งแรง ไม่ค่อยเจ็บป่วยเท่าไรและลูกน้อยก็ตัวสะอาดอีกด้วย ...
ซึ่งการเลือกกระเพราะปลาที่ดีเบื้องต้น ควรเลือกกระเพาะปลาที่มาจากปลาน้ำลึก หรือร้านค้าที่น่าเชื่อถือมีประวัติยาวนาน

โดยปกติแล้วที่นิยมทานกันจะนำไปประกอบเป็นอาหารกัน โดยตุ๋นไปพร้อมกับเครื่องยาจีน เช่น เก๋ากี้ ตังเซียม ตังกุย เปลือกส้ม โสม และอื่นๆ เพื่อได้รสชาติที่กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น และการเลือกกระเพาะปลา เบื้องต้นควรเลือกที่แข็งและหนา เมื่อตุ๋นออกมาแล้วเนื้อจะเหนียวกำลังดีไม่เละ ...และสมุนไพรเครื่องยาจีนควรจะเลือกที่สดใหม่ ไม่ให้มีกลิ่นอับ



วิธีการตุ๋น 
อาจจะไม่ยุ่งยากแต่จะใช้เวลาค่อนข้างนาน โดยนำกระเพาะปลาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ สำหรับท่านที่ไม่มีประสบการณือาจจะหั่นยากมาก (แต่ปกติลูกค้าที่ซื้อจากร้านไป จะมีบริการหั่นให้ฟรี) นำกระเพาะปลาที่หั่นแล้วแช่น้ำ 1-2 ชั่วโมง ตั้งน้ำและใส่กระดูกหมู และกระเพาะปลา พร้อมเครื่องตุ๋น ลงไป ควรใช้เวลาตุ๋น 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้รสชาติเข้าเนื้อ และเติมเครื่องปรุงรสที่ชอบตามความพอใจ (ซีอิ๊วขาว,พริกไทย เป็นต้น)
*บางท่านอาจใช้ไก่ในการตุ๋นแทนกระดูกหมูก็ได้ รวมถึงใส่เครื่องเคียงอื่นๆตามใจชอบเช่น ไข่นกกระทา 

         
       


คำถามที่พบบ่อย
Q: กรณีตุ๋นไม่เยอะ มีตัวเล็กจำหน่ายหรือไม่
A: ทางร้านมีตัวเล็กจำหน่ายครับ คุณภาพไม่แตกต่างกัน

Q: ซื้อจากทางร้านแล้วหั่นไม่เป็น มีบริการหั่นให้หรือไม่
A: สามารถหั่นให้ได้ครับ

Q: ทางร้านมีเครื่องตุ๋นจำหน่ายหรือไม่ ราคาเท่าไร
A: มีครับ ราคาอยู่ที่ 100-200 ต่อชุด


สอบถามเพิ่มเติม

Line: earsairherb


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้