อาหารต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์

Last updated: 13 ต.ค. 2566  |  1657 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์




อาหารต้องห้ามของคุณแม่ตั้งครรภ์

มีคุณแม่หลายท่านได้ทานจับซาไท้เป้าทั้งแบบต้มและแบบแคปซูล ได้ถามเข้ามามากว่า ต้อง งดอาหารอะไรหรือไม่ โดยหลักๆแล้วตามตำราของแพทย์แผนจีนนั้นที่ต้องงดหลักๆจะมีด้วยกันดังนี้

  1. หน่อไม้: เพราะอาจสะสมพิษในร่างกายได้(สำหรับบางท่าน) และยังทำให้ร่างกายไม่สทฃมบูรณ์ และอาจจะล้างยาบางประเภทได้
  2. ของทอด ของเผ็ด: โดยของทอด ของเผ็ด อาจไม่ถึงขั้นงดโดยเด็ดขาดเพราะอาจจะลำบาก แต่พยายามให้เลี่ยได้มากที่สุดก็พอ เพราะอาจทำให้คุณแม่เกิดอาการร้อนใน ได้ จะส่งผลต่อสุขภาพครรภ์ให้ไม่แข็งแรง รวมถึงคุณแม่ที่มีภาวะร้อนในบางท่าน เมื่อทานจับซาไท้เป้า เข้าไป อาจจะทำให้มีผื่นคันขึ้นตามตัว (แต่ไม่อันตราย)

 
ส่วนในอาหารประเภทอื่นๆที่ควรจะงดหรือควรจะเลี่ยงทางการแพทย์ปัจจุบันก็มีอีกดังต่อไปนี้

   1.อาหารที่ย่อยลำบากและแคลอรีสูง: จำพวกแป้งหนักๆ น้ำอัดลม ขนมประเภทกรุบกรอบ เพราะอาหารเหล่านี้จะย่อยยากและก่อให้เกิดไขมันสะสมหรือเพิ่มแคลอรีในร่างกายเพิ่ม รวมถึงคุณค่าสารที่ส่งผลดีต่อร่างกายแทบจะไม่มีเลย​
     
   2. อาหารปรุงไม่สุก หรือ สุกๆดิบๆ : เช่น ปลาดิบ สเต๊กบางประเภท  หอยนางรม เพราะอาหารดิบๆหรือปรุงไม่สุก บางชนิดอาจมีสารพิษตกค้าง หรือเชื้อโรคสะสมอยู่ เนื่องจากไม่ผ่านความร้อน เมื่อทานเข้าไปอาจติดเชื้อและส่งผลต่อร่างกายได้


   3. ของหมัก ดอง:  เช่น ผลไม้ดอง ต่างๆ เนื่องจากของหมักดอง บางร้านอาจทำไม่ได้มาตรฐาน อาจไม่ได้อนามัย และยังมีโซเดียมสูง ทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยได้
 
   4. ชา กาแฟ: เนื่องจากมีคาเฟอีน ส่งผลเสียต่อคุณแม่และเด็กได้ และอาจทำให้ท้องผูกได้


   5. ถั่วลิสง: จากงานวิจัยการทานถั่วลิสงมากอาจมีความเสี่ยงให้เด็กเกิดภูมิแพ้ด้วย และรวมถึงคุณแม่อาจร้อนในส่งผลต่อสุขภาพครรภ์ได้อีก

   6.เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอลล์: แน่นอน คุณแม่ส่วนมากคงรู้โทษและพิษภัยอย่างดี นอกจากบั่นทอนสุขภาพครรภ์คุณแม่แล้ว ยังส่งผลกระทบการพัฒนาสมองของเด็กอีกด้วย             

          และคำถามว่าควรงดหรือเลี่ยงจนถึงเมื่อไร โดยปกติแล้วถ้าเป็นไปได้ควรงดตั้แต่ช่วงตั้งครรภ์จนถึงการให้นมจากเต้าด้วยซ้ำ เพราะเมื่อเราคลอดมาแล้วแตเด็กได้ดื่มนมแม่ เวลาคุณแม่ทานอะไรเข้าไป ลูกก็จะได้สารอาหารเหล่านั้นไปด้วย  

          นอกจากนี้ระหว่างการตั้งครรภ์ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์จริงๆ บางอย่างที่เราไม่ชอบแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายและเด็ก ก็ควรจะฝืนทานลงไปเพื่อตัวเองและลูกน้อย รวมถึงการเลือกทานอาหารเสริมหรือ วิตามิน และยาบำรุงครรภ์ต่างๆ ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวทั้งปัจจุบันและแผนโบราณ ควรเลือกทานผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยอาจดูจากยี่ห้อ ทะเบียนยา หรือผู้ขายว่ามีความน่าเชื่อถือขนาดไหน และจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่าทานแล้วเป็นอย่างไรก็ได้

          ...ช่วงหลายเดือนระหว่างที่เราอุ้มครรภ์อาจจะเป็นแบบทดสอบที่ดีของความเป็นแม่ของเราได้ดีทีเดียว เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำนั้น คือการทำเพื่อชีวิตน้อยๆที่จะเกิดมาอยู่กับเราไปตลอด เชื่อว่าคุณแม่ทุกท่านคงจะทำได้อย่างไม่ย่อท้อแม้หลายอย่างอาจต้องฝืนความเป็นตัวเราก็ตาม

สอบถามเพิ่มเติม
Tel: 081-307-5206
Line: earsairherb

จับซาไท้เป้าชนิดแคปซูล สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์





แซฮัวทึงชนิดแคปซูล สำหรับคุณแม่หลังคลอด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้