(ซินแส)...คุณหมอของร้านเอี๊ยะแซ

Last updated: 15 พ.ค. 2566  |  15332 จำนวนผู้เข้าชม  | 

(ซินแส)...คุณหมอของร้านเอี๊ยะแซ




ซินแส(คุณหมอ) ที่ร้านขายยาเอี๊ยะแซ...ร้านขายยาจีนในตำนานกว่า 100 ปี

มีลูกค้าหลายท่านมาพบคุณหมอที่ร้านเพื่อทำการรักษา แต่ก็อาจสงสัยพร้อมมีคำถามเกี่ยวกับคุณหมอที่ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ว่าเป็นใคร เชี่ยวชาญด้านไหน ทำไมมีวิชาและมารักษาที่เมืองไทย ขออนุญาตนำเสนอประวัติแกคร่าวๆนะครับ

               โดยชื่อจริงของคุณหมอคือ ไพบูลย์ เฉลิมชัยกิจ ถ้าชื่อจีนก็ ฉั่วเกี๊ยกัง แต่เพื่อนๆแกและคนในละแวกตลาดน้อยมักจะเรียกแก ว่า “หมอไก่” ...คุณหมอแกเป็นคนจีนแท้ แต่พูดไทยชัดมาก ในปัจจุบัน(2560) แกอายุ 77 ปี แล้ว แต่ก็ยังตรวจคนไข้ปกติอยู่ วิธีการตรวจของแกจะใช้วิธีแมะ(หรือจับชีพจร) และการดูลิ้น วิชาที่แกได้มา ก็มาจากคุณปู่และพ่อ ซึ่ต้นตระกูลที่ประเทศจีนก็จะเป็นหมอและมีร้านขายยาเช่นกัน ซึ่งคุณปู่ของซินแสมาจากเมืองจีน ซึ่งมาเปิดร้านขายยาที่จังหวัดชลบุรี และต่อมาก็ได้ให้คุณพ่อของซินแส มาเปิดร้านขายยาต่อที่กรุงเทพ จนมาเป็นร้านขายยาเอี๊ยะแซในปัจจุบัน ที่มีอายุจริงก็ร่วม 100  ปีแล้ว นอกจากนี้ยังคุณหมอยังได้รับใบประกาศผู้สำเร็จหลักสูตร บุคลากรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการประจำสถานที่ขายยาฯ จาก สำนักกรรมการอาหารและยา

              ซึ่งซินแส(คุณหมอ)เป็นลูกคนโต(ของแม่ที่เมืองไทย) จึงต้องรับผิดชอบในการช่วยทำงานตั้งแต่เด็กๆ จึงโชคดีที่ได้วิชามากกว่าใคร และในช่วงวัยรุ่นยังต้องไปช่วยปู่ของแกที่ร้านขายยาในจังหวัดชลบุรีอีกด้วย จึงได้วิชาการรักษาของศาตร์จีน ถึง 2 อาจารย์เลยทีเดียว ซึ่งคนไข้ของซินแสนั้น เรียกได้ว่ามีทุกแขนง ทุกวงการ ทั้งศิลปินดารา นักการเมือง นักกีฬา นักธุรกิจระดับโลก รวมถึงพระสงฆ์ระดับสูง ซึ่งตอนแอดมินเด็กๆ มักจะมีดารามาจับชีพจรกับแก แต่ซินแสแกไม่รู้จัก จนแอดมินต้องไปบอกแกทีหลังว่าเป็นดารา รวมถึงมักจะมีรายการทีวี นิตยสาร เวบไซต์ ต่างๆมาทำสกู๊ปสัมภาษณ์แก โดยที่แกไม่รู้ว่าเป็น รายการทีวีอะไร หรือ สื่ออะไร เพราะด้วยสไตล์แกที่เป็นคนค่อนข้างโบราณ ไม่ค่อยทราบเรื่องเทคโนโลยี ปกติแกจะดูแต่รายการกีฬาและข่าวสาร เท่านั้น
         
           ส่วนการรักษาจะมีเกือบทุกประเภท ทั้งระบบภายใน(ปวดท้อง ,ร้อนใน,โรคหัวใจ,ฯลฯ)  ภายนอก(ผิวพรรณ,ลมพิษ,สิว,ฯลฯ)  รวมถึงการมีบุตรยาก ซึงเคยมีเคสหนึ่งที่ ชาย หญิงคู่หนึ่ง มีลูกยากมาก และไปหลายที่แล้วก็ไมม่ติดสักที เลยลองมาปรึกษาแก ปรากฏว่า ประมาณ 3 เดือน ก็มีลูกสมใจ ทาง ชาย หญิง คู่นั้น ได้ตั้งชื่อลูก ว่า ไก่ ตามชื่อเล่นของซินแส(คุณหมอ) ที่เพื่อนๆของแกและคนในย่านตลาดน้อยเรียกกัน

           นอกจากแกจะเป็นหมอจีนแผนโบราณแล้ว เมื่อหลายสิบปีก่อน แกยังเคยได้รับเกียรติ เป็นที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรณ์ และ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อีกด้วย รวมถึงมีตำแหน่งทางชุมชนอีกหลายตำแหน่ง อาจเป็นเพราะมักจะช่วยเหลือผู้คน โดย ไม่หวังผลตอบแทน...  ซึ่งจะเห็นได้ว่าปรัชญาของแก คือ จะขายยาในคุณภาพสูงสุด แต่ราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยไม่เดือดร้อน(บางครั้ง คนไข้มาโดยไม่มีเงินสักบาท แกก็ไม่คิดค่าใช้จ่าย) แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ในระยะหลังเลยไม่รับตำแหน่งต่างๆเหมือนในอดีต นอกจากนี้แกยังปฏิเสธที่จะใช้ยาจำพวกสัตว์ที่หายากหรือสัตว์บางประเภท เพราะด้วยเหตุผลที่ไม่เบียดเบียนชีวิต และมีสมุนไพรอื่นๆที่ทดแทนได้เหมือนกัน

           โดยยาที่แกจะจัดให้ส่วนมากเป็นยาต้ม(เป็นสมุนไพรหลายชนิดตามอาการและคนไข้ต้องไปต้มเอง)  และการรักษาแกแนะนำว่าควรจะต้องมาแมะ(จับชีพจร)ด้วยตัวเอง แต่ก็จะมียาเม็ดสำเร็จรูป บางประเภทสำหรับคนที่ไม่สะดวกต้ม เช่น สูตรจับซาไท้เป้าชนิดแคปซูล ภายใต้แบรนด์สือเว่ยปู่เจียวหนัง (ทะเบียนยาเลขที่ G488/58) สำหรับบำรุงครรภ์  หรือ สูตรแซฮัวทึงชนิดแคปซูล ภายใต้แบรนด์ตังกุยพลัส (ทะเบียนเลขที่ 12-1-05161-5-0012) สำหรับบำรุงหลังคลอด รวมถึงแกเป็นผู้คิดค้น ยาดมสมุนไพรเอี๊ยะแซ ยาดมสมุนไพรนิยมกันทุกวงการจนเคยติด Top3 ของที่ดาราทุกคนต้องมี(จากรายการดาวกระจาย)  เรียกได้ว่าเป็นต้นตำรับยาดมสมุนไพร จนมีหลายแบรนด์ต้องทำตามออกมา(แต่ลูกค้าที่ชอบเอี๊ยะแซ มักจะบอกกลิ่นแบรนด์อื่นๆไม่สามารถแทนกันได้เลย)

โดยในปัจจุบันแกจะประจำร้าน จันทร์-ศุกร์ เวลา 13.00 – 15.00 น. แต่ควรจะนัดล่วงหน้าไว้ดีทีสุดที่
Tel: 02-234-1519, 081-307-5206
Line: @earsairherb
Email: earsaireasy@gmail.com

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้