มดลูกเข้าอู่ คืออะไร

Last updated: 4 มี.ค. 2566  |  26804 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มดลูกเข้าอู่ คืออะไร


มดลูกเข้าอู่ คืออะไร 


          โดยปกติมดลูกจะเปรียบเสมือนบ้านของลูกน้อยระหว่างอยู่ในท้องคุณแม่ และในขณะที่ลูกตัวโตขึ้น มดลูกก็ขยายตัวตามอายุครรภ์ เพื่อเตรียมพร้อมกับการเติบโตและการคลอด ซึ่งช่วงหลังคลอดมดลูกของคุณแม่จะกลับคืนสู่สภาพเดิมตามธรรมชาติในช่วง 5-8 สัปดาห์หลังคลอด ภาวะนี้เรียกว่ามดลูกเข้าอู่

มดลูกเข้าอู่ สำคัญอย่างไร

          หลังจากคุณแม่ทำการคลอดและได้มาพักฟื้นที่บ้านแล้ว คุณหมอก้จะนัดคุณแม่ตรวจสุขภาพภายในร่างกาย เช่น เรื่องน้ำคาวปลา, การขับถ่าย, แผลฝีเย็บ, แผลผ่าตัดคลอด, มะเร็งปากมดลูก และตรวจดูมดลูกช่วงหลังคลอด ซึ่งคุณหมอจะตรวจดูว่ามดลูกของคุณแม่หดรัดตัวกลับสู่ภาวะปกติหรือไม่ อย่างไร

          เนื่องจากบางครั้งอาจพบได้ว่า คุณแม่เกิดภาวะความผิดปกติบางอย่างของมดลูก ทำให้มดลูกเข้าอู่ช้าต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสมจากคุณหมอต่อไป หรือคุณแม่บางท่านอาจจะหาตัวยาที่เหมาะสมรับประทาน โดยควรจะดูความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ที่จะรับประทานให้ดีด้วย เช่น เลขทะเบียนยา ,ชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์

ภาวะผิดปกติของมดลูก

          คุณแม่สามารถสังเกตอาการผิดปกติของมดลูกได้อย่างไร ลองมาดูข้อมูลต่อไปนี้กัน

น้ำคาวปลา

          จะเป็นเศษเนื้อเยื่อหรือเป็นเซลล์ที่หลุดออกจากผนังโพรงมดลูก ปนมากับเลือดช่วงแรก ๆ หลังคลอด น้ำคาวปลาจะไหลออกมาเป็นสีแดงในปริมาณมากและค่อย ๆ ลดลง เป็นสีน้ำตาลจาง ๆ จนกลายเป็นตกขาวปนกับน้ำคาวปลา และหมดไปในที่สุด โดยระยะเวลาการหมดขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายหรือฮอร์โมนของคุณแม่แต่ละท่าน โดยเฉลี่ยก็ 3-8 สัปดาห์

          คุณแม่สามารถสังเกตความผิดปกติได้จากสีน้ำคาวปลาที่จางลงและเปลี่ยนเป็นสีแดง มีปริมาณที่มากขึ้น หรือน้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็น ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อในโพรงมดลูก

อาการปวดท้องน้อย / มีไข้

          คุณแม่บางท่านอาจมีอาการเอ็นยึด มดลูกอาจจะหย่อนยานมากหลังคลอดลูก จะทำให้เกิดอาการปวดเสียวท้องน้อยโดยเกิดจากการที่มดลูกหลวม แต่บางท่านตรวจร่างกายแล้วคุณหมออาจจะไม่พบอาการผิดปกติ แต่ก็สามารถวินิจฉัยได้ ซึ่งส่วนใหญ่หากอาการไม่รุนแรงก็ไม่ต้องทำการรักษา แต่กรณีที่ปวดท้องรุนแรงมาก อาจจะรักษาด้วยการเย็บเอ็นยึดมดลูกให้ตึงขึ้นหรืออาจจะตัดมดลูกทิ้ง แล้วแต่การวินิจฉัยของคุณหมอ

ดูแลร่างกายหลังคลอดเบื้องต้น

          เคล็ดลับดี ๆ และง่ายที่สุดคือการให้ลูกน้อยของคุณได้กินนมแม่ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อมดลูกเข้าอู่เร็ว ร่างกายคุณแม่ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และลูกน้อยก็ยังได้รับสารอาหารที่ดี มีประโยชน์ และไออุ่นความรักจากคุณแม่ นอกจากเทคนิคที่ว่าแล้ว การปฏิบัติตัวต่อไปนี้ ก็เป็นเทคนิคที่คุณแม่ทำได้

           กินผัก ผลไม้ และอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

           การจิบหรือดื่มน้ำอุ่นบ่อย ๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดินเล่น (ห้ามหักโหมโดยเด็ดขาดเพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้)

           สำหรับการอยู่ไฟ ที่ช่วยให้มดลูกหดรัดตัวเร็วนั้น คุณแม่ควรศึกษาข้อมูลและอยู่ภายใต้คำแนะนำของคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญเป็นดีที่สุด

          ดังนั้น การสังเกตความผิดปกติของร่างกาย เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้คุณแม่ดูแลร่างกายและรับมือกับภาวะผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีสติ และใช้ช่วงเวลาความสุขอยู่กับลูกน้อยอย่างเต็มที่
(ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร Mother & Care)

สำหรับคุณแม่ที่ต้องการให้ร่างกายหลังคลอดฟื้นตัวเร็ว 

แซฮัวทึง ชนิดแคปซูล ภายใต้แบรนด์ตังกุยพลัส ตัวช่วยที่คุณแม่ๆนิยมกันมากที่สุด เพราะ ตามตำราของแซฮัวทึงสมุนไพรจีนที่มีกว่าพันปี จะว่าด้วยเรื่องการ ดูแลหลังคลอดคุณแม่โดยเฉพาะ ให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ทดแทนการอยู่ไฟ ฟื้นตัวเร็ว แต่ที่ พิเศษกว่าของตังกุยพลัสคือ จะช่วยบำรุงน้ำนม คุณแม่ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะเห็นได้ว่าคุณแม่ในวงการบันเทิงหลายท่านที่หลังคลอด เพียงไม่นานก็สามารถรับงานได้ตามปกติ

และสิ่งที่คุณแม่มั่นใจได้อย่าง100% คือ นอกจากใช้วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรเกรด A พรีเมี่ยมแล้ว ยังผ่านการฉายรังสี พร้อมตรวจวิเคราะห์ทางจุลชีววิทยา จาก สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(สทน.) ภายใต้ควบคุมของภาครัฐ
จึงทำให้ แซฮัวทึงชนิดแคปซูล เป็นตัวช่วยที่คุณแม่เลือกกันมากมายในตอนนี้

แซฮัวทึง ชนิดแคปซูล “สะดวก ไม่ต้องต้มให้เสียเวลา ไม่ขม ทานง่าย” พร้อมบำรุงคุณแม่หลังหลังคลอด กับโปรที่ถูกที่สุด ในราคาเพียงขวดละ 500 บ. เท่านั้น (จากราคาปกติ 790 บ.) ให้คุณแม่ประหยัด ถึง 36.5% พร้อมส่งฟรีถึงบ้าน นอกจากนี้ยังแถมถุงเท้าแห่งความอบอุ่นให้เจ้าตัวน้อย(เมื่อซื้อ 3 ขวดขึ้นไป/จำนวนจำกัด)

สอบถามเพิ่มเติม

Tel: 081-307-5206

Line: @earsairherb










Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้