โป๊ยกั๊ก 八角 (Chinese star anise)

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  3115 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โป๊ยกั๊ก  八角 (Chinese star anise)


โป๊ยกั๊ก  八角 (Chinese star anise)


พืชสมุนไพรจีนกว่าพันปี ที่ใช้กันมาจนถึงปัจจุบัน มีลักษณะเป็นดอกแข็งๆ มีกลีบแปดกลีบ ซึ่งก็แปลตรงตัวตามชื่อเลย (โป๊ย = 8 กั๊ก = กลีบหรือแฉก)หลายท่านคงเคยลิ้มลองโป๊ยกั๊ก กันมาแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัว เพราะจะมีอยู่ในส่วนประกอบของอาหารประเภทเครื่องตุ๋นหรือน้ำซุปต่างๆกันแทบทุกร้าน นอกจากจะได้ลิ่นหอมแตะจมูกแล้วยังได้รสชาดที่กลมกล่อมอีกด้วย และนอกจากจะได้ความอร่อยแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายซึ่งจะมีหลักๆตามนี้


1. ช่วยบรรเทาอาการหวัด ลดไข้ได้ ขับเสมหะ
2. บำรุงธาตุในร่างกายได้
3. ด้วยคุณสมบัติเป็นหยางจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นเมื่อเจออากาศเย็นๆ
4. จะช่วยเรื่องขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย
5. ป้องกันอาการตะคริว เหน็บชาต่างๆ
6. บรรเทาอากาศปวดศรีษะผู้ป่วยไมเกรน
7. บรรเทาอาการอักเสบเรื้อรังในระบบทางเดินหายใจ
8. ยังสามารถสกัดไปทำน้ำมันหอมระเหยได้อีกด้วย
9. และที่สำคัญเพิ่มรสชาดอาหารให้อร่อยถูกปาก


ปกติจะให้ได้สรรพคุณเต็มที่ โป๊ยกั๊กจะต้องเข้ากับยาตัวอื่นๆตามอาการของแต่ละท่าน หรือถ้าจะเป็นสูตรกลางๆ ก็สามารถทานลักษณะเป็นเครื่องตุ๋นประกอบอาหารก็ได้ ไม่ว่าจะตุ๋น หรือ ทำเป็นน้ำซุปต่างๆ ทั้งนี้การเลือกซื้อควรจะดูให้ดี ไม่ควรเป็นโป๊ยกั๊กที่สีดำเกินไป อาจเป็นตัวที่ไม่มีคุณภาพหรือเก่ามาก ควรเป็นน้ำตาลแดงเข็มกำลังดี 
อร่อยแล้วสุขภาพดีกับ #เครื่องตุ๋นยาจีน #เครื่องพะโล้ #ชุดน้ำแกง ของร้านเอี๊ยะแซ วัตถุดิบเกรด A++ ทุกวัตถุดิบ ชุดประกอบอาหาร ราคาเริ่มต้นเพียง 100 บาท(ทานได้ ถึง 4-5 ท่าน) สอบถามเพิ่มเติมที่
Tel: 081-307-5206
Line: pang_earsair

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้