Articles

คุณแม่มือใหม่จะอาบน้ำเจ้าตัวน้อยยังไงดี ในปัจจุบันหลายโรงพยาบาลก็มีการอบรมหรือสาธิตการอาบน้ำเจ้าตัวน้อยให้คุณแม่ได้ดูกันเกือบทุกที่ แต่เมื่อถึงบ้านก็อาจจะจำรายละเอียดได้ไม่ทุกขั้นตอน เลยขออนุญาตมาบอกกล่าวเพิมเติมกันอีกเล็กน้อย เพื่อให้สบายใจกันซะหน่อยดีกว่า...

คุณแม่หลังคลอดหลายท่านอาจมองข้ามความสำคัญของการทานอาหาร เพราะคิดว่าตอนที่ตั้งครรภ์บำรุงหรือดูแลเรื่องโภชนาการเต็มที่แล้ว...แต่ในความเป็นจริงอาจจะมองข้ามความสำคัญการดูแลตัวเองเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และอาจจะช่วยให้มีน้ำนมมากขึ้นอีกด้วย ดังน้นควรจะเลือกรับประทานให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายให้มากที่สุด โดยจะมีหลักๆที่ควรคำนึงถึคือ...

เมื่อเร็วๆนี้ ยาดมเอี๊ยะแซ ได้ร่วมกับมูลนิธิรามาธิบดี จัดโครงการง่วงอย่าขับ...  

การดูแลตัวเองหลังคลอดช่วง 8 สัปดาห์           คุณแม่หลังคลอดจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย จิตใจ ชีวิตความเป็นอยู่ในบ้าน โดยเปลี่ยนสถานภาพทางสังคมเป็นคุณแม่อย่างเต็มตัว และมีหน้าที่ดูแลเลี้ยงลูกน้อย ดังนั้นควรจะมีข้อปฏิบัติในการดูแลตัวเองให้ดี มิเช่นนั้นแล้วอาจส่งผลต่อเจ้าตัวน้อยได้...  

บทความและคำถามยอดฮิต ของมือใหม่หัดต้ม(ยา)... หลายท่านที่เพิ่งเคยได้ลองซื้อยาสมุนไพรจีนประเภทต้มไปทาน อาจเกิดความกังวลในวิธีการต้ม...คำถามมากมายคงลอยเข้าหัวเต็มไปหมด "จะต้มยังไง??" "ต้มเองยาจะไหม้มั้ย??" "ใช้หม้ออะไรต้ม???" และอีกสารพันคำถาม??? ...ทางร้านเลยนำคำถามยอดฮิตของมือใหม่หัดต้ม มาเคลียร์คำตอบให้กับ คนที่ไม่เคยต้มยาทานเองมาก่อน แล้วจะเข้าใจว่า ต้มยาจีนกิน ไม่ยากอย่างที่คิด....

"ตังกุย" ตังกุย(โกฐเชียง) เป็นสมุนไพรที่รู้จักกันดี และนิยมใช้กันอย่างมาก เช่นเดียวกับโสม ถั่งเฉ้า และเห็ดหลินจือ ตามสรรพคุณตังกุยจะได้มาจากส่วนรากของพืชวงศ์ Umbelliferae โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Abgelica sinensis (Oliv) Diels เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม รสหวานออกขมเล็กน้อย จัดอยู่ในกลุ่มสมุนไพรที่มีรสอุ่นกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงโลหิต ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และแก้ปวด…

แซฮัวทึง คืออะไร ทำไมคุณแม่หลังคลอดต้องรู้? แซฮัวทึง คือสูตรตำราจีนกว่าพันปี โดยถ้าแปลเป็นไทยก็แปลได้ว่า บำรุงเลือดบำรุงร่างกาย โดยเป็นสูตรที่คนจีนทานกันมายาวนาน จะว่าด้วยเรื่องการบำรุงหลังคลอด

ร้านขายยา เอี๊ยะแซ... เป็นร้านขายยาจีนสมุนไพร ย่านตลาดน้อย ที่เรื่องลือ มา กว่า 100 ปี ตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทางบรรพบุรุษเจ้าของร้าน ได้นำวิชาการรักษาโรคต่างๆในแบบแผนโบราณ จากประเทศจีน และมาตั้งรกรากในประเทศไทย โดยได้ทำการเปิดร้านขายยาจีน พร้อมการรักษา ตามแบบฉบับของซินแส ของประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นการ แมะ (จับชีพจร), การดูลิ้น และอีกหลากหลายวิธี เพื่อวินิจฉัยโรคต่างๆ ได้

เหล่งเอี๊ยง หรือเขากุยนี้ ชาวจีนเชื่อว่า สามารถลดอาการอักเสบ ลดพิษร้อน ถอนพิษไข้ จึงนิยมนำมาต้มให้คนป่วยที่มีพิษอักเสบดื่ม เช่น คนป่วยหลังผ่าตัด หรือหลังประสบอุบัติที่มีแผลเพื่อป้องกันอาการอักเสบ

ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ได้รับเชิญจาก TV Direct ในการร่วมกิจกรรม ตรวจสุขภาพฟรีให้แก่สมาชิกของ บริษัท ทีวี ไดเรค ที่สนใจการตรวจรักษาโรคแบบการจับชีพจร …โดยภายในงานมีลูกค้าให้ความสนใจให้คุณหมอจากทางร้านจั บชีพจรเพื่อวินิจฉัยโรคและสุขภาพ กันมากมายเลยทีเดียว ณ ร้าน ทีวี ไดเรค สาขา พัทยา เมื่อไม่นานนี้

ร้านขายยาเอี๊ยะแซ ได้ร่วมบริจาค เวชภัณฑ์ ต่างๆ กว่า 1,000 ชุด เพื่อมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ณ สถานี กองทัพบกช่อง 5 โดยทางร้านหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พี่น้องชาวไทย ที่ประสบอุทกภัย จะผ่านพ้นวิกฤตินี้ ไปอย่างรวดเร็ว

เก๊กฮวย (Chrysanthemum) จัดเป็นสมุนไพรจีน ช่วย แก้ร้อนใน ลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด บำบัดเส้นเลือดหัวใจตีบตัน และกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด นิยมนำมาต้มแล้วใส่น้ำตาล ดื่มเป็นเครื่องดื่มคลายร้อน

ว่าด้วยเรื่อง โสม โสม คือ ต้นไม้เตี้ยๆ ที่มีชื่อทางพฤษศาสตร์วงศ์ ARALIACEAE เป็นพืชล้มลุก มีรากลึกประมาณ 30 ซม มีรากแขนงแตกออกเป็นแฉกอ้วนกลมเป็นทรงกระบอกสีออกเหลืองอ่อน ลำต้นมีความสูงประมาณ 90 เซนติเมตร ลักษณะของใบโสมนั้น จัดเป็นใบประกอบ แต่ละใบจะแตกออกเป็นแฉกๆ สีเขียว...

จับซาไท้เป้า 十三太保 เป็นกลุ่ม 13 ตัวยาที่ใช้ร่วมกัน เพื่อจะปกปักรักษาทั้งแม่ทั้งลูกส่วนใหญ่จะทำให้สุขภาพของแม่ตั้งครรภ์ดี ขึ้น เพราะคุณแม่มักจะอ่อนแอในระยะท้ายๆ ของการตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องเริ่มสะสมอาหาร สะสมพลังงานและภูมิต้านทานเผื่อไว้ให้ลูกและการคลอดยานี้จะกินหลังจากอายุ ครรภ์ 5เดือนไปแล้ว

ในปัจจุบัน ได้มีสมุนไพรมากมายที่เข้าใจว่ามีการรักษามะเร็งได้ เช่น ใบทุเรียนเทศ ,เพี้ยงเกียอึ๊ง(เพียงจือหวัง) หรือจะเป็น จัวจิเช่า-ปัวกิไน๊ซึ่งก็มีผู้ป่วยหลายท่านได้ทานแล้วก็อาการดีขึ้น ทั้งนี้ทางการแพทย์ก็ยังไม่มีการพิสูจน์ยืนยันว่าสามารถช่วยได้จริง...แต่แพทย์บางท่านก็ไม่ได้ห้ามในการใช้สมุนไพรดังกล่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้